มาอีกแล้ว 11.11 สวัสดี”วันคนโสดแห่งชาติ”

มาอีกแล้ว 11.11 สวัสดี”วันคนโสดแห่งชาติ”

สวัสดี "วันคนโสดแห่งชาติ"

สวัสดีวันคนโสดค้าา สำหรับคนโสดอย่างเรามันช่างเป็นวันที่น่าช้ำใจและดีใจในวันเดียวกัน หลายคนคงชินกันแล้วกับการเห็นแอพช้อปปิ้งต่างๆเมื่อวันที่และเลขเดือนนั้นๆตรงกันมักจะเป็นวันที่เขาจัดสินค้าลดราคากันยกใหญ่ แต่มีใครรู้หรือไม่ว่าสาเหตุมันมาจากวันนี้ หรือวันคนโสดแห่งชาตินั้นเอง!

วันคนโสด (ภาษาอังกฤษ: Singles’ Day / ภาษาจีน: 光棍節) คือวันที่ 11 เดือน 11 ของทุกปี แค่เห็นวันที่ก็น่าจะเข้าใจแล้วมั้งคะว่าทำไมเค้าเลือกวันนี้เป็นวันคนโสด ก็ถ้าจะย้ำเลขหนึ่งให้ช้ำใจหลายรอบขนาดนี้ก็สถาปนาเป็นวันคนโสดซะเลยดีกว่า 

 

เทศกาลนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ค่ะ พวกเค้าต้องการบอกให้โลกรู้ว่า”ชั้นภูมิใจนะที่เป็นโสด” โดยในวันนี้พวกชาวซิงเกิ้ลทั้งหลายก็จะออกมาจับจ่ายใช้ส่อยกันอย่างเมามันส์ เพราะพวกเค้ามีคติพจน์ที่ว่า”ไม่ต้องมีแฟนมาซื้อของให้ ชั้นก็ซื้อให้ตัวเองได้!!!” วันนี้จึงถือเป็นวันทางการตลาดที่มีเงินสพัดเยอะที่สุดวันนึงของปีและทุกร้านค้าจะมีการลดราคากันอย่างบ้าคลั้ง 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันไม่ใช่วันหยุดหรือวันเทศกาลที่รัฐบาลจัดตั้งนะคะ มันเป็นวันที่มโนกันขึ้นมาเองเพื่อเป็นmarketing strategyอย่างหนึ่ง แล้วก็สินค้าต่างๆที่ซื้อออนไลน์จะเริ่มเปิดโปรตั้งแต่ประมาณวันที่ 9-13 เดือน 11 เลยค่ะ สำหรับใครที่อยู่ที่ไทยก็สามารถลองเข้าไปดูในเว็ปสั่งของในจีนเช่น Taobao หรือ T-mall แล้วกดส่งไปที่ไทยได้นะคะ แต่หลังๆนี้ออนไลน์ช้อปปิ้งบ้านเราก็จับเทรนด์นี้เหมือนกันโดยเริ่มจาก 11.11 ก่อนแล้วเมื่อผลตอบรับดีจึงทำมาทุกเดือนหลังจากนั้นเป็นต้นมาค่ะ

โดยวันคนโสดของปีที่แล้ว (2019) บริษัทอาลีบาบาซึ่งเป็น e-commerce ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนมียอดขายทั้งวันของวันที่ 11/11/2019 อยู่ที่ 268,4000 ล้านหยวน หรือประมาณ 1,164,672ล้านบาท! ย้ำนะคะว่าภายในวันเดียว! ซึ่งวันคนโสดของทุกปีอาลีบาบาก็จะสามารถทุบสถิติได้ทุกปี แต่ทั้งนี้ปีนี้มีโควิดซึ่งทำให้เศรฐกิจค่อนข้างซบเซา เราเลยต้องมาติดตามกันว่าวันนี้จะมีการทำลายสถิติได้เหมือนทุกปีไหม

ถ้าเป็นโสดแล้วมีความสุขกับการช้อปได้แบบนี้ก็ดีเหมือนกันเนอะ สุดท้ายนี้พี่ๆก็ขออวยพรให้ชาวซิงเกิ้ลทั้งหลายมีความสุขมากๆนะคะ คิดไว้ว่าเดี๋ยวมันก็เป็นวันของเราสักวัน ส่วนวันนี้ก็ถือซะว่ามีข้ออ้างไปช้อปก่อน “สุขสันต์วันคนโสดนะคะ”

Somruthai Peace
somruthai.peace@gmail.com
No Comments

Post A Comment