ลืมกระเป๋าตัง แต่ได้คืน?! ความปลอดภัยในไต้หวัน

ลืมกระเป๋าตัง แต่ได้คืน?! ความปลอดภัยในไต้หวัน

ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน คำถามสำคัญของการเลือกที่เรียนต่อ มาลองดูกันว่าไต้หวันตอบโจทย์มั้ย!?

การที่เราจะต้องเรียนต่างประเทศคนเดียว เรื่องความเป็นอยู่สำคัญเป็นอย่างมากเลยใช่มั้ยละครับ โดยเฉพาะกับน้องผู้หญิงที่หลายๆคนอาจจะกังวลในหลายๆเรื่อง วันนี้โอริมอสบอกได้เลยว่า หากเลือกไปเรียนที่ไต้หวันละก็ ตัดความกังวลเรื่องความปลอดภัยออกไปเลยครับ! ทำไมน่ะเหรอ?

ไต้หวันได้ชื่อเป็นหนึ่งในที่ที่ปลอดภัยที่สุดในเอเชีย คุณภาพชีวิตของประชากรโดยรวมก็อยู่ระดับดีถึงดีมาก โดยมีจำนวนชนชั้นกลางมากที่สุด นอกจากนั้นแล้วสวัสดิการต่างๆของไต้หวันที่มีให้แก่ประชาชนของตนนั้นถือได้ว่าดีมากๆอีกด้วย เพราะฉะนั้นปัญหาอาชญากรรมปากท้องนี่เรียกได้ว่าน้อยมากๆเลยทีเดียวครับ

เชื่อว่าหลายๆคนเวลาอ่านหรือดูข่าวที่เมืองไทย เรามักจะเห็นข่าวชิงทรัพย์ ปล้น หรือแม้แต่ฆ่าอยู่บ่อยๆใช่มั้ยละครับ ตอนเรียนภาษาจีนผมฝึกโดยการดูข่าวของไต้หวันเยอะๆ เชื่อมั้ยครับว่า แทบไม่มีข่าวประเภทนั้นเลย แต่จะเป็นข่าวทางเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองเสียมากกว่า บ้านเค้าจะไม่มีอาชญากรรมแบบบ้านเราเลยหรือว่าสื่อบ้านเค้าแค่ไม่ชอบเสนอข่าวสยดสยองแบบบ้านเรากันแน่?​ เท่าที่ผมได้ใช้ชีวิตอยู่ในไต้หวัน และได้มีโอกาสฟังเพื่อนเล่าเรื่องอาชญากรรมในไต้หวันแล้ว ก็คงต้องบอกว่า บ้านเค้าอัตราอาชญากรรมต่ำกว่าบ้านเราโขจริงๆครับ แทบไม่มีเลยเมื่อเทียบกับเรา

พูดไปแล้วอาจจะฟังดูเหมือนขึ้โม้นะครับ แต่จากประสบการณ์ส่วนตัวและของคนรอบข้างก็คือล้วนแต่ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไต้หวันปลอดภัยจริงๆ! เพื่อนผู้หญิงของผมคนหนึ่ง ด้วยความที่เธอเป็นคนเพื่อนเยอะและเป็นมิตรมาก เธอมักจะต้องออกไปปาร์ตี้กับเพื่อนๆบ่อยๆ เวลากลับมา ด้วยฤทธิ์ของเครื่องดื่มบางทีเธอก็กลับมาเดินเซๆนะครับ เชื่อมั้ยครับ เธอทำของหายบ่อยมาก ไม่ว่าจะเป็นตุ้มหู บัตรนักศึกษา ที่สำคัญเธอเคยทำกระเป๋าตังหายถึงสองครั้ง! หากอยู่เมืองไทยละก็ ผมคงต้องบอกให้เธอทำใจและไปทำบุญ เพราะโอกาสการได้กลับมาคงจะต่ำมากๆ แต่เชื่อมั้ยครับ ของที่เธอทำหายทุกอย่าง เธอได้คืนตลอดเลยครับ เวลาของหาย เธอจะเดินไปที่สำนักงานของมหาลัยบ้าง หรือที่สถานีรถไฟฟ้าที่เธอกลับมาเมื่อคืน เมื่อไปถามก็มักจะมีคนเก็บมาคืนและฝากไว้ที่สถานีเสมอ

ยังครับ แค่นี้มันยังไม่เวอร์พอ (ฮ่าๆ) ด้วยความที่พวกเราเป็นนักศึกษา แน่นอนว่าพวกเราก็ต้องใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในห้องสมุดใช่มั้ยละครับ (ฮิฮิ) เด็กไต้หวันเข้าห้องสมุดกันเยอะและบ่อยมาก ทำให้บางทีโต๊ะหายาก เพราะฉะนั้นเวลาไปพักหรือไปกินข้าวก็ต้องวางของจองโต๊ะไว้ ถูกมั้ยครับ ถ้าที่เมืองไทยคุณกล้าวางอะไรจองไว้บ้างครับ? ปากกาหนึ่งแท่ง? หนังสือเรียน? คืออะไรที่มีค่าเอาไปขายได้ไม่มากใช่มั้ยครับ แต่เชื่อมั้ยครับผมเห็นอะไรวางจองที่นี่บ้าง ผมเคยเห็นบางคนเอาคอมพิวเตอร์วางไว้เลย แมคบุ๊คก็มี ที่เด็ดสุดคือ ผมเคยเห็นมีคนวางไอโฟนของตัวเองไว้จองที่นั่ง!

ที่เล่ามา หลายๆคนอาจจะรู้สึกว่าไต้หวันปลอดภัยมากๆๆๆๆ ซึ่งก็ปลอดภัยระดับนั้นจริงๆ แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ไม่ควรประมาณนะครับ เพราะที่ไต้หวันก็มีแรงงานจากแถบบ้านเราเข้าไปเยอะเหมือนกัน เพราะฉะนั้นต้องดูกาละเทศะให้ดี มีสติเสมอ ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ปลอดภัยแน่นอนครับ!

หากมีคำถามเพิ่มเติม หรือสนใจไปเรียนต่อที่ไต้หวัน ติดต่อพวกเรามาได้เลยนะครับ ยินดีมากๆเลย 🙂

ฟรี! ติดต่อเราเพื่อเข้ารับคำปรึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

Orimos P'Kong
orimos.education@gmail.com

อดีตนักเรียนทุนรัฐบาลไต้หวัน TaiwanICDF ปี 2018-2020 คณะ IMBA NCCU Business School ชั้นนำของไต้หวัน และเป็นอดีตประธานนักเรียนประจำรุ่นของ IMBA NCCU 2019-2020 เคยศึกษากฎหมายระดับปริญญาโทที่ประเทศเยอรมัน (เกียรตินิยม) ปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เกียรนิยมอันดับหนึ่ง

No Comments

Post A Comment